ความสุขทุกวันนี้มันน้อยลงเนื่องจากการทำงานหรือเรียนมีการแข่งขันกันสูง ทุกอย่างเปลี่ยนมาเป็นแบบออนไลน์รวดเร็วทันใจ ระบบที่เอาเงินไปใช้ก่อนจ่ายทีหลัง คนแต่งงานแล้วมีความอดทนน้อยลง คนโสดก็อยากโสดต่อไปเพราะไม่อยากมีภาระ ส่งผลให้คนมีความเครียด ใจร้อน เป็นหนี้และเหงามากขึ้น แต่ท่ามกลางมรสุมนั้นเรายังมีมุมเล็ก ๆ ที่เรียกว่า “ ความสุขของฉัน ” ที่ใครก็เอาไปไม่ได้

สุขที่ได้หายใจเต็มปอด

หลังจากที่ต้องใส่หน้ากากอนามัยอึดอัดมาทั้งวัน เมื่อกลับถึงบ้านแล้วได้ถอดมันออกก็เป็นความรู้สึกที่โล่งและสดชื่นจริง ๆ เปิดหน้าต่างให้ลมธรรมชาติเข้ามาปะทะหน้าเบา ๆ หายใจเข้าลึก ๆ แล้วคิดว่าวันนี้เราได้ทำดีที่สุดแล้วจงภูมิใจในตัวเอง อยู่ในภาวะนั้นสักครู่ เติมพลังให้ตัวเองก่อนจะไปทำธุระอื่น

ขอบคุณอาหารที่เรากินในทุกมื้อ

คนอื่นอาจไม่ได้กินดีแบบเรา เขาอาจไม่เงินซื้อกินและไม่มีเวลากิน ไปโรงพยาบาลแล้วดูว่าพยาบาลกับหมอกินข้าวยังไงโดยเฉพาะตอนมีคนไข้เยอะ ๆ เห็นแล้วจะรู้สึกดีกับไข่เจียว น้ำพริก ผักลวกของเรา

กาแฟหนึ่งแก้วกับงานสามถึงสี่ชั่วโมง

ช่วงเวลาของความสุขและความฮึกเหิมที่ร้อนแรงกว่าช่วงเวลาอื่น ช่วงนี้เราจะทั้งสนุก ทั้งเพลิดเพลิน และภูมิใจในความสามารถของตัวเอง ความรู้สึกถูกเติมเต็ม สดชื่น อยู่กับปัจจุบัน ไม่มีความกังวลเรื่องอนาคตหรือครุ่นคิดเรื่องอดีต และเรายังสามารถมีช่วงเวลาแบบนี้ได้หลายช่วงในหนึ่งวัน หรืออาจเป็นช่วงเช้า 1 ครั้ง ช่วงบ่ายอีก 1 ครั้ง

โลกจะเป็นยังไงก็ช่างเรายังมีซีรีส์เรื่องโปรดไว้ปลอบใจ

ซีรีส์ดีกว่าหนังยังไง เนื่องจากซีรีส์มีตอนใหม่เรื่อย ๆ ไม่ได้จบในทีเดียวเหมือนหนัง มันจึงทำให้เรารู้สึกผูกพัน อบอุ่นและมีความสุขเมื่อได้ดู เป็นความสุขที่ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก ยิ่งดูสักตอนสองตอนก่อนนอนนะ รับรองหลับฝันดีมีรอยยิ้มด้วย

พอใจกับสิ่งที่เรามีและสิ่งที่เราเป็น

ถึงแม้ว่าหนี้บัตรเครดิตจะเยอะหน่อย ทำมาหากินก็ยาก แฟนก็ยังไม่มีเป็นตัวเป็นตนเหมือนคนอื่น หน้าท้องก็หนาขึ้น ๆ ความสุขลดน้อยลงแต่ว่าเรายังพอมีความสุขบ้าง ให้ดูคนอื่นที่แย่กว่า บางคนหน้าดำคร่ำเครียดตลอดเวลา บางคนนอนป่วยทำอะไรไม่ได้เลยแล้วจะดีใจที่เป็นตัวเรา อย่างน้อยก็ได้กินส้มตำอร่อย ๆ ได้ดูซีรีส์ ได้ใช้ความสามารถทำงาน มีครอบครัวคนที่รักเราและให้เรารัก มีเพื่อนฝูงและญาติมิตร ได้ไปเที่ยวต่างจังหวัด มีงานเลี้ยงมีปาร์ตี้ เราเข้านอนและเมื่อตื่นมาก็รอไม่ไหวที่จะใช้ชีวิตและทำสิ่งต่าง ๆ

อายุเยอะขึ้นความสุขก็น้อยลง แต่ใจเราต้องหนักแน่น อย่าไหลไปตามมันเพราะถ้าไม่พอใจเรื่องหนึ่งก็คิดไม่พอใจอีกเรื่องไม่สิ้นสุด เป็นวงจรของความหดหู่ หยุดคิดแล้วชื่นชมความสุขเล็ก ๆ ที่เรามีตอนนี้ดีกว่า ความสุขมันเก็บไว้ไม่ได้ วางแผนไม่ได้ ควบคุมไม่ได้ ความสุขคือตอนนี้เท่านั้น